Những tai nạn khi khách thử xe tại Việt Nam

Không gian thử xe chật hẹp, xe mới nhiều công nghệ cũng như khách hàng không trang bị đủ kỹ năng là nguyên nhân khiến tai nạn xảy ra.

Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng nhanh cũng là khi cạnh tranh giữa các hãng ngày càng khắc nghiệt. Khách hàng không còn mua xe theo tiêu chí truyền miệng như trước đây, đặc biệt là người trẻ. Mỗi người đều muốn tự tay cầm lái xe đời mới, trước khi quyết định có mua hay không. 

Nắm bắt xu hướng này, các hãng tăng cường tổ chức chương trình lái thử xe. Bên cạnh xe tại đại lý có sẵn thường xuyên để khách hàng thử khi đến thăm, hãng còn tổ chức thêm sự kiện lái thử tập trung với những bài tập chuyên sâu, cùng các chuyên gia huấn luyện của hãng. Nhưng bên cạnh hiệu quả về truyền thông và quảng bá xe thì hậu quả không đáng có là tai nạn lái thử. 

nhung-tai-nan-khi-khach-thu-xe-tai-viet-nam

BMW serie 7 nát đầu khi khách lái thử tại Đà Nẵng. Ảnh: Phạm Đình Khánh.

Đến nay tại Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng lái thử bị tai nạn, nhưng may mắn là tất cả tài xế đều không bị thương, chỉ hư hại xe. Hồi 2012 tại Vietnam Motor Show ở Hà Nội, Civic và Focus từng đâm nhau tài xế nhầm chân ga. Tiếp sau đó có nhiều vụ việc lẻ tẻ như khách lái Mercedes đâm đầu vào tường ở Long Biên (Hà Nội), khách lái xe BMW cũ lao thẳng xuống sông Tô Lịch. 

Gần đây, trong những sự kiện tổ chức quy mô đều chứng kiến tai nạn. Đầu tiên là lái thử xe Mini tại Long Biên. Trong bài tập vào chuồng bằng cách đánh lái gấp kết hợp kéo mạnh phanh tay, một tài xế không làm chủ được tay lái đã đâm vào giải phân cách giữa đường khiến người ngồi cùng bị choáng, xe hư hỏng phần đầu. 

Hồi cuối tháng 3, Porsche tổ chức chương trình mang tên World Roadshow đầu tiên tại Việt Nam, với các huấn luyện viên từ Đức. Những người trải nghiệm là khách hàng tiềm năng được hãng gửi giấy mời chứ không mở cửa đăng ký rộng rãi cho công chúng. Tuy nhiên ở phần trải nghiệm chạy đường công cộng, một khách hàng không kiểm soát được Porsche Cayman GTS đâm vào xe bồn chở nước khiến túi khí hành khách bung, xe móp một bên sườn. Tài xế không bị thương. 

Mới nhất, chiều 10/4 tại Đà Nẵng, khách hàng lái thử BMW serie 7 mất lái, đâm đổ cây và cột biển báo khiến đầu xe hư hại nặng, tài xế may mắn không bị thương. 

Nguyên nhân của những vụ tai nạn này đều được các hãng thông báo do tài xế không làm chủ được tay lái. Khách hàng khi tham gia một chương trình lái thử xe sẽ đăng ký, trình bằng lái xe còn hạn sử dụng và ký vào bản cam kết là hoàn thành. Nội dung của hầu hết các bản cam kết đều liên quan tới những nguyên tắc an toàn như người thử xe phải tuân theo sự sắp xếp, hướng dẫn của nhân viên hãng, hay những nội dung thể hiện hãng không chịu trách nhiệm đến tai nạn con người nếu như đó không phải do lỗi của xe gây nên. 

Thực tế hầu hết những tai nạn đều gây hư hỏng cho xe, người tham gia thử vẫn an toàn. Khách hàng cũng không phải lo ngại về xe hỏng, vì những xe đem đi thử đều được ký hợp đồng bảo hiểm, hãng bảo hiểm sẽ chi trả chi phí sửa. 

Đại diện một hãng xe sang Đức tổ chức chương trình lái thử ở Việt Nam cho biết, tham gia chạy thử có rất nhiều người mới có bằng lái, hoặc có bằng đã lâu nhưng chưa có xe, ít điều khiển xe trong thực tế. Do đó, khi gặp bài tập khó lại trên xe lạ, nhiều công nghệ, họ không đủ kinh nghiệm để kiểm soát chân ga, vô-lăng theo ý muốn dẫn tới tai nạn. 

nhung-tai-nan-khi-khach-thu-xe-tai-viet-nam-1

Cayman GTS chạy trên đường công cộng và xảy ra tai nạn. Ảnh: Xebiz.

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan từ người lái, vị này cũng cho rằng điều kiện cơ sở hạ tầng ở Việt Nam cũng là một bất cập. Khi tổ chức ở những nước khác, địa điểm được chọn bao giờ cũng là đường đua hoặc những nơi biệt lập được xây dựng với đường chuyên dụng. Những nơi này tránh xa giao thông công cộng và không gian rộng rãi giúp tài xế có mất lái cũng không gây ra hậu quả lớn. 

Ở Việt Nam thì khác, địa điểm tổ chức thường tận dụng ở những nơi rộng rãi của khu đô thị mới như Long Biên (Hà Nội) hay Phú Mỹ Hưng (Sài Gòn). Tuy nhiên đường sá ở đây không được thiết kế để thử xe, dẫn tới thường trực nguy cơ xảy ra tai nạn. Ví như khi tăng tốc lút ga ở đường khu đô thị nhỏ hẹp cho cảm giác sợ hãi, khó kiểm soát hơn nhiều so với tăng tốc trong đường đua thoáng đãng. 

Các hãng cho biết nếu có điều kiện sân bãi tốt hơn, ví như đường đua mới xây dựng ở Long An, kết hợp việc giới hạn sàng lọc người đăng ký tham gia các chương trình chạy thử tốt hơn, sẽ hạn chế tối đa tai nạn không đáng có.

Minh Hy

Theo: www.vnexpress.net


Bài viết khác:

Quy định mới vạch vàng-trắng ở Việt Nam?

Những biển báo giao thông cực hiếm tại Việt Nam

Những khác biệt cần biết giữa xe hơi số sàn và số tự động

Biển phân làn gộp - lỗi dễ bị phạt tài xế Việt cần nhớ

Những nguyên tắc an toàn khi quay đầu ôtô đường hẹp

Lý do cần phải quay đầu ôtô ra ngoài khi đỗ

Đi vào làn xe thô sơ - lỗi phổ biến của người đi xe máy ở Việt Nam

Những lưu ý cho người mới chạy xe côn tay

Chuyển làn qua vạch liền - tình huống bạn có thể nhầm

Lái xe đổ đèo cần cái đầu lạnh và phanh lạnh

Chiếm làn khẩn cấp - kiểu tài xế coi trời bằng vung

Những quan niệm người mới mua ôtô dễ nhầm

Vù ga về số - kỹ năng cần biết khi lái xe số sàn

Những quy tắc vàng khi lái xe trong đêm

Những điều cần biết về phim cách nhiệt ôtô

10 thói quen phá xe tài xế nên bỏ

10 thói quen phá xe tài xế nên bỏ

Những lỗi dừng, đỗ ôtô bị xử phạt từ ngày 1/8

Cách chống mờ kính lái bằng kem cạo râu

Khí CO từ ôtô gây chết người như thế nào?